ฮาวาร์ด เว็บบ์ (Howard Webb) คือชื่อของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันฟุตบอล โดยเขาเป็นเศรษฐีสายตรวจของกีฬาฟุตบอลที่เคยเป็นนักกีฬาคนหนึ่งและมีตำแหน่งเป็นนายกระทำการตัดสินสำหรับองค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอล เช่น อาสนวิทยากรฟุตบอล FIFA และนายกระทำการตัดสินของพรีเมียร์ลีกอังกฤษ (Chief Refereeing Officer of the Premier League) ในปัจจุบัน เขามีบทบาทในการกำกับดูแลการลงโทษและการตัดสินในการแข่งขันฟุตบอลอาชีพ และเขาเป็นตัวสำคัญในการพัฒนาและปรับปรุงมาตรฐานการตัดสินของกีฬานี้ด้วย

ฮาวาร์ด เว็บบ์ (Howard Webb) เกิดเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1971 ในเมือง ริดส์ท็อป (Rotherham) ในประเทศอังกฤษ ในช่วงยุคเด็กเขาได้แสดงความชื่นชอบต่อกีฬาฟุตบอล และเริ่มต้นการเป็นนักฟุตบอลอาชีพในทีมเชฟฟีลด์ เอาฟิลด์ (Chesterfield F.C.) ในปี 1989 ในตำแหน่งผู้รักษาประตู อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้มีชื่อเสียงในระดับสูงในการเป็นนักเตะ และตัดสินใจเลิกเล่นเป็นนักฟุตบอลในอายุ 29 ปีเนื่องจากบาดเจ็บที่เกิดขึ้นในเวลาต่อมา

หลังจากเลิกเป็นนักฟุตบอล เว็บบ์เริ่มต้นทำงานเป็นตัวสำรวจที่สนามฟุตบอล และสามารถเจรจาให้เป็นนักตัดสินเมื่อเข้าสู่สมัยทาร์กี้ในฐานะนักตัดสินที่ระดับกลาง ในเวลาต่อมา เขาได้รับโอกาสตัดสินในการแข่งขันในระดับพรีเมียร์ลีกอังกฤษ และเริ่มต้นความสำเร็จในบทบาทนี้

ในฐานะนักตัดสินที่มีความชำนาญ ฮาวาร์ด เว็บบ์ได้รับการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ในปี 2010 เขาได้รับเกียรติจากการตัดสินในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 ที่ประเทศใต้แอฟริกาในเกมสุดสำคัญระหว่าง สเปน และ ดัตช์ ที่เป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ในปี 2010 เขายังได้รับรางวัลเป็นนักตัดสินยอดเยี่ยมของ FIFA และยังได้รับการคัดเลือกเป็นนักตัดสินในฟุตบอลโลก 2014 ที่ประเทศบราซิล

หลังจากเสิร์ฟในหน้าที่ของนักตัดสิน ฮาวาร์ด เว็บบ์ได้เลิกตัดสินเพื่อเข้าสู่บทบาทในส่วนของผู้บริหาร ในปี 2017 เขาถูกแต่งตั้งเป็นนายกระทำการตัดสินสำหรับพรีเมียร์ลีกอังกฤษ (Chief Refereeing Officer of the Premier League) ซึ่งเป็นตำแหน่งที่รับผิดชอบในการส่งเสริมมาตรฐานและความเป็นมืออาชีพของนักตัดสินในพรีเมียร์ลีก และเป็นผู้ดูแลการพัฒนาของนักตัดสินในอังกฤษ

ฮาวาร์ด เว็บบ์เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงและความเชี่ยวชาญในวงการฟุตบอล ทั้งในฐานะนักเตะ นักตัดสิน และผู้บริหาร และเขาได้มีบทบาทที่สำคัญในการพัฒนาและเพิ่มคุณภาพของกีฬานี้

นายกระทำการตัดสินฮาวาร์ด เว็บบ์กล่าวว่าเขา “มุ่งมั่น” ที่จะไม่ให้เจ้าหน้าที่ “เพิกเฉย” ต่อพฤติกรรมที่ไม่ดีจากผู้เล่นและโค้ชในฤดูกาลนี้

เริ่มต้นของสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นการพยายามหยุดพฤติกรรมประเภทดังกล่าวที่เว็บบ์เรียกว่าเคย “จัดการ” หรือ “เพิกเฉย” มาก่อน

ในสุดสัปดาห์แรกของฤดูกาล EFL เกือบจะมีการแสดงใบเหลืองเป็นสองเท่าของปกติ

เว็บบ์กล่าวว่า “ฉันมุ่งมั่นที่จะไม่ให้สิ่งนี้เป็นเรื่องที่คุณเห็นเฉพาะในวันและสัปดาห์ถัดไป”

โค้ชแอสตัน อาร์เซนอล มิเคล อาร์เตตาได้รับการจองใบเหลืองเนื่องจากท่ามือเสมมาที่ชนะในเกม Community Shield กับแมนเชสเตอร์ ซิตี้หลังจากการเข้าป้องกันของโรดรี ในขณะเดียวกัน ผู้จัดการแวสต์บรอม การ์ลอส คอร์เบแรน ถูกดำเนินคดีโดย FA หลังจากถูกตัดสิ่งส่วนหนึ่งในวันแรกของการแข่งขันที่ Blackburn

นอกจากนี้ ผู้เล่นยังได้รับการจองใบเหลืองเนื่องจากการเตะลูกออกไปในระหว่างการควบคุมเวลา

ฟุตบอลเดลี่ รายการพ็อดคาสต์: ฮาวาร์ด เว็บบ์ ในการสนทนากับ มาร์ก แชปแมน เว็บบ์ นายกระทำการตัดสินสำหรับองค์กรผู้ตัดสิน PGMOL ได้รับทราบว่า “ผู้คนจะต้องเข้าใจว่าพฤติกรรมบางอย่างที่เคยถูกจัดการหรือเพิกเฉยจะไม่ได้ถูกจัดการหรือเพิกเฉยอีกต่อไป

“สำคัญที่ผู้ตัดสินของเราจะรู้จัก ทราบและแยกแยะระหว่างอารมณ์และความมีความกระตือรือร้น แต่เป็นเวลานานแล้วที่ผู้ตัดสินไม่สามารถแยกแยะอะไรได้ดีเกินไปหรือพวกเขาได้เพิกเฉยต่อสิ่งบางอย่าง บางทีอาจคิดว่าเป็นวิธีการจัดการที่ดีที่สุด ไม่ต้องพูดเยอะ และไม่ต้องดึงความสนใจมาที่สิ่งที่อาจถูกมองว่าเป็นข้อผิดพลาดในสนาม

“แต่อย่างไรก็ตาม อย่างที่บอกก่อนหน้านี้ อยู่ในอำนาจของตัวอย่างที่แข็งแกร่งมากและทุกตัวเลขกำลังเดินทางไปในทิศทางที่ผิดเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในเกม

“เราเห็นผู้ตัดสินในระดับสนามหญ้ามีประสบการณ์ที่ไม่ดีบ่อยครั้งมากเกินไป สิ่งนี้จะต้องเปลี่ยนแปลงในกีฬาของเรา เรามุ่งมั่นที่จะทำสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ร่วมกันในกีฬาของเรา”

เกี่ยวกับองค์กรความเชื่อว่า ถ้าพฤติกรรมที่ไม่ดีในระดับชั้นนำไม่ได้รับการยอมรับ ข้อความนั้นจะถูกระเหยสู่ระดับฐานขั้น ที่มีการขาดแคลนของเจ้าหน้าที่อย่างรุนแรง

ทีม ‘ทราบ’ ข้อกำหนดในการสู้เวลา การแข่งขันทั้งในฟุตบอลโลกของผู้ชายในคาตาร์เเละการแข่งขันเวลาโลกของผู้หญิงในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ประกอบด้วยระยะเวลาที่เพิ่มขึ้นนานมากเนื่องจากการสู้เวลา

ผู้ประกอบการฟุตบอล สมาคมนานาชาติ (Ifab) ประกาศความปรารถนาในเดือนมกราคมที่จะ “สร้างเงื่อนไขที่เป็นธรรมต่อทั้งสองทีมในเรื่องของปริมาณเวลาที่ใช้ในการแข่งขัน” โดยการเพิ่มเวลาที่ใช้จริงในเหตุการณ์บางอย่าง – เช่น ประตูและการเปลี่ยนตัว – แทนปริมาณ “ทาย” ที่ผ่านมา

ทั้ง 35 เกมในสัปดาห์แรกของ EFL มีการแสดงเวลาพิเศษอย่างน้อย 8 นาทีและบางครั้งใน 15:00 น. แสดงเสร็จหลัง 17:00 น.

แต่ในขณะที่ข้อกำหนดใหม่เกี่ยวกับการสู้เวลาได้รับการสนับสนุนจากผู้สนใจในเกม คนที่อยู่ในทางเดียวกับเหตุการณ์ก็มีมุมมองที่แตกต่าง

นักจัดการแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เปป กวาร์ดิโอล่าร้องคำต่อไม่ได้มีการปรึกษาเกี่ยวกับการนำไปใช้ในกลยุทธ์ ซึ่งอาจทำให้มีการแข่งขันที่ใช้เวลานาน 100 นาทีกลายเป็นสถานการณ์ปกติ

โดยแน่นอน การถูกปรึกษาต่างจากการรับทราบและเว็บบ์ ยืนยันว่าทุกทีมทราบเรื่องนี้

“องค์กร Ifab คือองค์กรที่อนุมัติการเปลี่ยนแปลงและมีกระบวนการการปรึกษาที่เข้าไปอยู่” เขากล่าว “แน่นอนว่าเมื่ออะไรบางอย่างถูกรัฐที่จะให้มาสู่การทำสิ่งนั้นก็จะถึงเราที่จะส่งมา

“เราได้นำเสนอและระบุให้กับกลุ่มหลากหลายวิธีที่เรากำลังจะใช้ในการปฏิบัติ ภายในสัปดาห์ที่ผ่านมาฉันได้ทำการบรรยายสำหรับการสเปิร์ดอากาศทางโทรทัศน์อย่างน้อย 17 ครั้ง คนรู้ว่าอะไรกำลังเกิดขึ้น”

คำอธิบาย VAR ในสนามอาจถูกใช้งาน เว็บบ์ยืนยันว่าแผนคือการให้เสียงเสียง VAR เข้าถึงกับประชาชน ผ่านองค์กรสื่อของพรีเมียร์ลีกต่างประเทศ เป็นอย่างน้อยเป็นเดือน

เขาอยากให้เสียงเสียงนั้นถูกฟังโดยผู้คนจำนวนมาก แม้ว่าข้อจำกัดเรื่องสิทธิ์จะสร้างปัญหา

เขายังเปิดรับแนวคิดเกี่ยวกับการสักการะเรื่องการตัดสินของ VAR ให้กับผู้ชมในสนามถ้า FIFA ตัดสินใจว่าการทดลองปัจจุบัน ซึ่งรวมถึงการแข่งขันโลกของผู้หญิง ได้สำเร็จ แม้ว่าเขาจะเพิ่มเติมว่า “ฉันอยากให้แน่ใจว่าข้อมูลนั้นเป็นสิ่งที่มีความหมาย”

เว็บบ์กล่าวว่าเขารองรับการเปิดใช้เทคโนโลยีออฟไซด์อัตโนมัติบางส่วนซึ่งกำลังอยู่ในขบวนการพิจารณาโดยพรีเมียร์ลีก และยืนยันว่าไม่มีปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้ลูกฟุตบอล Nike ของพรีเมียร์ลีกเมื่อเปรียบเทียบกับ Adidas ที่ใช้สำหรับการแข่งขันของ FIFA และ UEFA

นอกจากนี้ เว็บบ์ยืนยันการกลับมาของลี เมสัน กับสภาของผู้ตัดสิน PGMOL

เมสันลาออกจากตำแหน่ง VAR เมื่อเดือนกุมภาพันธ์หลังจากไม่สามารถเห็นการผิดหวังในส่วนของเบรนต์ฟอร์ดในการทำประตูสำหรับอาร์เซนอล ณ สนาม Emirates

อย่างไรก็ตาม เขากลับมาเป็นโค้ชสำหรับเจ้าหน้าที่ในซีรีส์วันและวันที่สอง

“เราได้รับการช่วยเหลือจากโค้ชจำนวนมากเพราะเรากำลังพยายามลดอัตราส่วนเพื่อให้เจ้าหน้าที่มีการติดต่อกับโค้ชที่ทุกระดับของการแข่งขัน” เว็บบ์กล่าว “ลีเป็นเจ้าหน้าที่ที่มีประสบการณ์มากในพรีเมียร์ลีกกับหลายๆ ครั้ง เขาได้รับการประเมินอย่างรอบคอบ”

By admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *