เมื่อนิวคาสเซิล ยูไนเต็ดเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันในรายการแข่งขันยุโรปในฤดูกาลนี้ มีนักเตะหนึ่งคนในทีมที่เป็นสมาชิกของสโมสรในแชมเปี้ยนส์ลีกที่มีศักยภาพในการสร้างความตื่นเต้นเพิ่มขึ้น

ยันคูบา มินเท อายุ 18 ปี ได้เจริญเติบโตอย่างรวดเร็วจากการเป็นนักกีฬาระดับมือสมัครเล่นในประเทศแกมเบีย และเขาได้เป็นเรื่องสนุกสนานในดานิช ซูเปอร์ลีกดานิช นอกจากนี้เขายังเล่นฟุตบอลระดับสูง และเคยพบกับบางสิ่งที่ผิดปกติของเกม

เขาเข้าร่วมทีมนิวคาสเซิลในเดือนมิถุนายนโดยจ่ายค่าธรรมเนียมหลายล้านปอนด์ แต่ถูกยืมให้สโมสรดัตช์ เฟเยนออร์ดทันที

ดังนั้นแฟนของนิวคาสเซิลคาดหวังอะไรจากยันคูบา? และโอกาสที่เขาจะมีในการเป็นนักเตะในพรีเมียร์ลีกในอนาคตเป็นอย่างไร? BBC Sport Africa จะสำรวจดู

‘ปัจจัยเอ็กซ์, เวทมนตร์ และความพิเศษ’ “เด็กผู้ขี้อายเล็ก ๆ” นั้นใช้เวลาสองเซสชันในการปรับตัวกับสนามหญ้าเทียมและอากาศหนาวเมื่อเขาเข้าร่วมทีมดานิช โอเดนเซ ในช่วงทดลองเล่นเมื่ออายุ 15 ปี

“เราสามารถเห็นได้ว่ามีบางสิ่งที่เฉพาะเจาะจงกับเขา,” พูดนายสเตฟเฟ่น นิลเซ่น ผู้อำนวยการฝ่ายฟุตบอลในตำแหน่งรองประธานบริหารของสโมสร ซึ่งได้รับคำแนะนำจากตัวแทนของยันคูบา

“เราไม่แน่ใจว่าเป็นอะไร – บางปัจจัยเอ็กซ์, เวทมนตร์บางอย่างที่เขาสามารถทำสิ่งที่พิเศษได้”

หลังจากสองสัปดาห์ เนลเซ่นได้พูดคุยกับยันคูบา เด็กหนุ่มกำลังสนุกกับตัวเอง แต่ยังไม่พร้อมที่จะทำงานร่วมกับทีมเพื่อเพราะเคารพทีมเพื่อน

เมื่อ “ถอดถุงมือออก”, ตามที่นิลเซ่นบอก, ผลลัพธ์ก็ยิ่งน่าประทับใจมากขึ้น และเมื่อยันคูบากลับมาจากช่วงเวลาของการเล่นฟุตบอลในสโมสรระดับสูงในแกมเบียเมื่อเขาอายุ 17 ปี ความก้าวหน้าที่โอเดนเซคาดหวังไว้มีความ”ดีมากมาย”

“คุณลักษณะที่เขามีไม่สามารถฝึกฝนได้ เราเรียนรู้ได้ว่ามันมีหรือไม่มี – เขามีมันอย่างเต็มที่ด้วยความเร็วและความไว”

หลังจากที่ได้รับสัญญาประจำสองปี เลื่อนตำแหน่งจากทีมช่วยเยาวชนสู่ทีมรองและประสบการณ์ที่สุดในหน่วยสำรองในฤดูกาลที่ผ่านมา มินเท ทำประตูซึ่งเป็นประตูชนะครั้งแรกเพียงสามนาทีหลังจากเข้าสู่เกมในการเป็นเจ้าบ้านเมื่อชนะคูเปนเฮเก้น 2-1

ซานโดร์ โทนาลี: ‘นักฟุตบอลสายฟาด’ ผู้ที่เซ็นสัญญากับนิวคาสเซิลยูไนเต็ด คู่ที่เจอกันของนิวคาสเซิล คีแรน ทริปเปียร์ และ คาลลัม วิลสัน เข้าร่วม Coffee Club ของ จิล สก็อตต์ รายการพ็อดแคสต์ทั้งหมดเกี่ยวกับนางฟ้าแคสเซิล ยูไนเต็ดเทรนด์ของยันคูบา “เขาก้าวไปจากความไม่รู้จักถึงการรู้จักมากมาย,” นิลเซ่นระบุ “เขาใช้ระยะเวลาสองสัปดาห์ เราเรียกด้วยชื่อเขาเร็ว ๆ นี้ “เรายังไม่แน่ใจว่ามันคืออะไร – บางปัจจัยเอ็กซ์, เวทมนตร์บางอย่างที่เขาสามารถทำสิ่งที่พิเศษได้”

หลังจากสองสัปดาห์ เนลเซ่นได้พูดคุยกับยันคูบา เด็กหนุ่มกำลังสนุกกับตัวเอง แต่ยังไม่พร้อมที่จะทำงานร่วมกับทีมเพื่อเพราะเคารพทีมเพื่อน

เมื่อ “ถอดถุงมือออก”, ตามที่นิลเซ่นบอก, ผลลัพธ์ก็ยิ่งน่าประทับใจมากขึ้น และเมื่อยันคูบากลับมาจากช่วงเวลาของการเล่นฟุตบอลในสโมสรระดับสูงในแกมเบียเมื่อเขาอายุ 17 ปี ความก้าวหน้าที่โอเดนเซคาดหวังไว้มีความ”ดีมากมาย”

ความสูงที่ยันคูบา มินเทสามารถเดินทางไปได้แค่ไหน?

ทักษะในการจบการเดินทางและความรู้สึกทางยุทธศาสตร์ของยันคูบา ที่ออเดนเซเต็มใจที่จะทำให้เขามีสมาธิในทางยุทธศาสตร์และความเสร็จสมบูรณ์ทางครีเอทีฟ แต่เขา “ดีใจมาก” เมื่อยันคูบาทำงานร่วมกับโค้ช อาร์เน สล็อต ที่สโมสรเอเรียคงมีการฝึกสอนอย่างอดทนและการเล่นฟุตบอลโจมตี

“เขามีระดับในการเล่นสูงกว่าลีกเดนมาร์ก – คำถามเดียวก็คือ ขีดจำกัดของเขาคืออะไร?” ถามเซนต์ฟีต์

“คุณต้องให้ผู้เล่นในช่วงอายุเขาสามหรือสี่ปีเพื่อที่จะรู้ว่า เป็นชาติใด ๆ หรืออังกฤษ? เรายังไม่รู้ในขณะนี้

“มันเป็นระดับที่แตกต่างกันทั้งร่างกายและจิตใจ แต่นั่นคือการเคลื่อนย้ายที่อย่างมีความเป็นรอบคอบของนิวคาสเซิลและนักเตะว่าเขาไปสู่ฟยิร์นออร์ด ลีกดัทช์เหมาะสำหรับนักเตะที่โจมตีอย่างรุนแรง

“การย้ายสโมสรนี้จะให้เขามีเวลาเพื่อสนุกตัวเองเล็กน้อย ไม่ต้องกดดันมากจากเริ่มต้น ปล่อยให้เขาเติบโต”

แต่นิลเซ่นเชื่อในความสามารถของยันคูบาที่จะเข้าสู่ระดับสูงของลีกพรีเมียร์

“มันเป็นเขาเอง บอล และการเล่นเกมที่เขารัก มันอาจเป็นบนสนามทรายในแกมเบีย หรือในโอเดนเซ หรืออาจอยู่ในพรีเมียร์ลีก

“เมื่อเขามีโอกาสเล่นในพรีเมียร์ลีก เขาจะจับมันให้ได้”

ยันคูบา มินเท (Yankuba Minteh) เป็นนักเตะวัยรุ่นจากประเทศแกมเบียที่ได้รับความสนใจในวงการฟุตบอล ในปัจจุบันเขาเล่นในตำแหน่งกองกลางแชมป์เปี้ยนส์ลีก สโมสรนิวคาสเซิลยูไนเต็ด ซึ่งเป็นทีมในพรีเมียร์ลีกของอังกฤษ

ตั้งแต่เข้าร่วมสโมสรในปี 2023 ยันคูบา มินเทได้แสดงฝีมือและทักษะที่น่าทึ่ง ทั้งในการผ่านบอล ความเร็ว และความไวในการเคลื่อนที่ โดยเขาได้เล่นในลีกสโมสรระดับหนึ่งและทำประตูในเวลาอันสั้น รวมถึงความยืดหยุ่นในการทำงานร่วมกับทีม

เมื่อประสบความสำเร็จในทีมสโมสร ยันคูบา มินเทได้รับการเสนอสัญญาเป็นเวลา 2 ปี เพื่อแสดงความเชื่อมั่นในทักษะของเขา และมีโอกาสในการพัฒนาต่อไปในระดับสูง นอกจากนี้เขายังได้รับการยืมสโมสร Feyenoord ในลีกเดัชแลนด์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันและพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่อง

ยันคูบา มินเทมีศักยภาพในการเติบโตในฐานะนักเตะและมีความรู้สึกในการเล่นเกม อนาคตของเขาในวงการฟุตบอลยังคงน่าติดตามเมื่อเขามีโอกาสแสดงความสามารถในระดับท้องถิ่นและระดับโลก

ยันคูบา มินเท (Yankuba Minteh) เกิดเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2005 ในประเทศแกมเบีย เขาเป็นนักเตะวัยรุ่นที่ได้รับความสนใจในวงการฟุตบอลในช่วงหลังของวัยเด็ก

เขาเริ่มต้นทำความรู้จักกับเส้นทางการเตะกับสโมสรเบลเวดีส์ (Belwas United) ที่แกมเบีย ในฤดูกาล 2020-2021 เขาได้รับโอกาสแข่งขันในรายการบอลด้วยสีขาวและสีส้ม

ในปี 2023 ยันคูบา มินเทได้เข้าร่วมสโมสรนิวคาสเซิลยูไนเต็ด ที่เป็นทีมในพรีเมียร์ลีกของอังกฤษ ซึ่งเป็นลีกที่มีระดับความแข็งแกร่งและเป็นที่รู้จักในระดับโลก

เมื่อเข้าร่วมสโมสรนิวคาสเซิล ยันคูบา มินเทได้มีโอกาสแสดงความสามารถและฝีมือในการเล่นฟุตบอล ทักษะที่น่าทึ่งของเขาได้รับการยกย่อง และเขาได้รับการยืมสโมสร Feyenoord ในลีกเดัชแลนด์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันและพัฒนาทักษะเพิ่มเติม

แม้ว่ายันคูบา มินเทจะยังเป็นนักเตะวัยรุ่น แต่เขาได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่มีอยู่ในการพัฒนาต่อไปในวงการฟุตบอล

เริ่มต้นการเล่นฟุตบอลอย่างจริงจังในช่วงวัยเด็ก เขาได้ร่วมทีมฟุตบอลในพื้นที่ของตน และสามารถแสดงฝีมือที่ดีในการควบคุมบอล ความเร็ว และความสามารถในการดาวเตะ รวมถึงความคล่องแคล่วในการทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมทีม

เนื่องจากความสามารถที่แสดงออกเหนือเวลา เขาได้รับการสนับสนุนจากสโมสรในพรีเมียร์ลีกอังกฤษ นิวคาสเซิลยูไนเต็ด ที่เริ่มสนใจเขาในปี 2023 โดยให้สัญญาเป็นเวลา 2 ปีเพื่อให้เขามีโอกาสพัฒนาทักษะและเติบโตในระดับสูงขึ้น

By admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *